ขายเกลือเสริมไอโอดีนถุงเล็ก

เกลือไอโอดีน

  ขายเกลือบริโภคเสริมไอโอดีน ถุงเล็ก ขายส่งเหมาะสำหรับ ร้านค้าปลีก-ร้านค้าส่ง เพื่อจำหน่ายหรือ โรงพยาบาล สาธารณสุข รพ.สต.​ โรงพยาบาลส่งเสริม...

เกลือขี้ทา

เกลือขี้ทา

เกลือสินเธาว์ เป็นเกลือที่ผลิตได้จากน้ำเกลือหรือ แร่เกลือที่อยู่ใต้ดินมีชื่อเรียกต่างกันตามกรรมวิธีผลิต
เช่น เกลือขี้ทา เกลือสินเธาว์ เกลือบ่อน้ำ เกลือทะเล เกลือตาก เกลือบาดาล ซึ่งการเรียกชื่อจะไม่เหมือนกันตาม ภูมิภาค

      
        เกลือขี้ทา เป็นลักษณะคราบเกลือที่ เกาะติดอยู่บนผิวดิน หรือเกลือที่ปนอยู่กับผิวดิน หรือ เกลือที่อยู่กับผิวดิน เกิดจากน้ำเกลือใต้ดินถูกดึงดูดขึ้นมาสู่ผิวดินด้วยกรรมวิธีธรรมชาติที่เรียกว่าแรงดึงผิว ( Capillary attraction ) น้ำเกลือที่ถูกดึงดูดและค่อย ๆ แซรกซึมขึ้นมาทางช่องว่าง ๆ ระหว่างเนื้อดินหรือทราย จนถึงผิวดินแล้วถูกแสง

อาทิตย์แผด เผาจนน้ำระเห่ยกลายเป็นไอไปหมด เหลือแต่เกลือทิ้งไว้บนผิวดินในลักษณะเป็นคราบ เป็นเม็ด เป็นเกล็ด หรือเป็นตะกรันอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่สภาพของช่องว่างในเนื้อดินที่น้ำเกลือผ่านขึ้นมาโดยปกติเกลือที่มอง เห็นสีขาว ๆ อยู่บนผิวดินจะมีปริมาณไม่มากนัก เพราะเกลือส่วนหนึ่งยังปนหรือชุมโชกอยู่ในเปลือกดิน ดังนั้นจึงต้อง ค่อย ๆ  ขูดเอาเกลือและเปลือกดินมารวมกันเป็นกอง ๆ และละลายลงในน้ำ น้ำก็จะละลายทั้ง เกลือบนดินและ เกลือในดินเข้าด้วยกัน น้ำที่กรอง เศษดินหรือตะกอน ออกแล้วจะกลายเป็นน้ำเค็มเอาน้ำเค็มที่ได้นั้น ไปละลายเกลือในดินกองอื่น ๆ อีก ความเค็มในน้ำจะค่อย ๆ  เพิ่มขึ้น จนกลายเป็น น้ำเกลือ เอาน้ำเกลือไปต้มหรือเคี่ยวจนน้ำแห้งก็จะได้เกลือ ป่น ๆ ที่ชาวบ้านเรียกว่า "เกลือขี้ทา" ส่วน เกลือบาดาลนั้น เป็นเกลือที่ได้จากการต้มเกลือ หรือโดยการตากน้ำ เกลือใน นาเกลือ    

ไม่มีความคิดเห็น: